สระบุรี – กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567

สระบุรี – กรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดงาน “เทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567

วันที่ 5 มกราคม 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานเปิดงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567 ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมี นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ร่วมรับเสด็จ

ทั้งนี้ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี พร้อมด้วยผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสระบุรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี และประชาชน ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ

งานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จัดขึ้นภายใต้แนวคิดนวัตกรรมอุตสาหกรรมโคนมไทย สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดงานพร้อมทั้งเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรนิทรรศการต่าง ๆ ภายในบริเวณงาน

เทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2567 จัดขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้พระราชทานอาชีพการเลี้ยงโคนมแก่พสกนิกรชาวไทย โดยร่วมกับพระเจ้าเฟรดเดอริคที่ 9 แห่งประเทศเดนมาร์ก ทรงประกอบพิธีเปิดฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ในวันที่ 16 มกราคม 2505 ซึ่งองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) หรือฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค ถือเป็นฟาร์มโคนมแห่งแรกของประเทศไทยที่เป็นต้นแบบในการเรียนรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงโคนมอย่างเป็นระบบ เกษตรกรสามารถนำไปประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง ทั้งยังส่งเสริมการบริโภคนม เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

การเลี้ยงโคนม เป็นอาชีพพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ที่ต้องการให้เกษตรกรได้ประกอบอาชีพที่มั่นคง และคนไทยมีนมที่มีคุณภาพไว้บริโภคได้อย่างพอเพียงโดยไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันตลาดโคนมยังสามารถเติบโตต่อไปได้ เนื่องจากมีผู้ต้องการรับซื้อน้ำนมดิบจำนวนมาก ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯ มีมาตรการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเลี้ยงโคนมมากขึ้น รวมถึงมีมาตรการลดต้นทุนการผลิต อาทิ การบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกอาหารสำหรับสัตว์ ลดต้นทุน ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อช่วยให้เกษตรกร ผู้เลี้ยงโคนมมีรายได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งนำนโยบายรัฐบาล ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ ผลักดันแบรนด์วัวแดงที่มีจุดแข็งทางการตลาดในประเทศไทยให้เติบโตเป็นแบรนด์พรีเมียม เพื่อส่งจำหน่ายในกลุ่มประเทศอาเซียน และตั้งเป้าหมายตลาดจีนเป็นสำคัญ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้ง ช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้อย่างมาก

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน อาทิ การพบปะผู้เกี่ยวข้องในวงการที่พร้อมแลกเปลี่ยนทัศนคติความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ให้สามารถถ่ายทอดไปสู่เกษตรกรได้มากขึ้น โดยมีการจัดเวทีแสดงความก้าวหน้าของวิทยาการด้านการเลี้ยงโคนมและอุตสาหกรรมโคนมของประเทศผ่านนิทรรศการและการเสวนาร่วมกัน เช่นตัวอ่อนโคพันธุ์เรคเตน ประเทศเดนมาร์ก คลินิกเครื่องรีดนม โครงการ อ.ส.ค. รักนม รักฟาร์ม ยกระดับฟาร์มโคนม Smart Farmer เป็นต้น รวมถึงกิจกรรมประกวดโคนมครั้งที่ 39 และศิลปินที่มาสร้างสีสันภายในงานระหว่างวันที่ 5 – 14 มกราคม 2567 ณ บริเวณเชิงเขาตาแป้น (ฟาร์มโคนมไทย-เดนมาร์ค) อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
***********
กฤษฎา สมมาตร
รายงานข่าว

Related posts